วันจันทร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Slider (GSP) การสร้างสไลเดอร์

วันนี้ตั้งใจอย่างมากว่าจะมาอัพข้อมูล  การสร้างสไลเดอร์ลงบล็อก แต่จัดเตรียมข้อมูลไปมา  ใช้เวลาเตรียมตัวนาน  เลยเริ่มง่วงนอนก่อนแล้ว  แต่ยังไงได้เตรียมตัวมาแล้วก็ขอลงไว้บ้างนิดหน่อย  เดี๋ยวพรุ่งนี้จะมาต่อให้นะค่ะ    วันนี้อยากโชว์ภาพ  ผลงาน  บ้าน  GSP  ที่สร้างจากเครื่องมือ  3D Tools  ของโปรแกรม  เดี๋ยวจะกล่าวถึงในตอนหลังนะค่ะ   เครื่องมือ 3D Tools  ตัวนี้จะสามารถสร้างสรรค์ผลงานแบบสามมิติได้ค่ะ  สนุกแน่นอน   ตอนนี้  ไม่รู้จะจัดทำหัีวข้อไหนให้ศึกษาก่อนดี  มีแต่เรื่องน่าทำทั้งนั้น แต่ไม่ค่อยมีเวลา ทั้งเรียนทั้งทำงาน  (เริ่มจะบ่นแล้ว)   ไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ


Slider (GSP)   การสร้างสไลเดอร์

การสร้างตัวเลื่อน (slider)  
1  slider ที่มีค่าเป็นบวก-ลบ
2  slider  ที่มีค่าเป็นบวก
3  slider  ที่จำกัดขอบเขต

แบบที่  1  slider ที่มีค่าเป็นบวก-ลบ  นำจุดอิสระมาลง  คลิกที่จุดไปเมนูการแปลง  เลื่อนขนานระยะ 1  มุม  0  จากนั้นคลิกที่จุดและจุดที่เลื่อนขนาน ไปเมนูสร้างส่วนของเส้นตรง คลิกเส้นตรง ไปเมนูสร้างจุดบนเส้นตรง  คลิกจุดอิสระ จุดที่เลื่อนขนาน  จุดบนเส้น  สามจุด(ปลุกให้ตื่น)จากนั้นไปเมนูการวัด  แบบอัตราส่วน  ก็เสร็จแล้วค่ะ  ดูตามภาพด้านล่างเลยนะค่ะถ้ายังคิดภาพไม่ออก

 แบบที่2  slider  ที่มีค่าเป็นบวก ทำในทำนองเดียวกับแบบที่หนึ่งแต่  แตกต่างกันตรง คลิกที่จุดอิสระ  และจุดที่เลื่อนขนานมาแล้วไปเมนูสร้างรังสี  (ส่วนที่แตกต่าง)  นอกนั้นเหมือนกันค่ะ
   



ตัวเลื่อนที่นำมาใช้กันมีหลักอยู่ประมาณนี้นะค่ะ  วิธีสร้างก็ไม่ยากค่ะ  
แบบที่  3  slider  ที่จำกัดขอบเขต เราต้องพิจารณาระยะ ของขอบเขตที่เราจะสร้างตามภาพด้านล่าง
 
หลักๆ แล้วก็มี  3  ตัวนี้ค่ะ  ที่ใช้บ่อยเพราะโดยส่วนตัวแล้วคิดว่าใช้ง่ายกว่าสร้างพารามิเตอร์แล้วมาเปลี่ยนค่าโดยการกดบวก  กดลบ  สามารถนำไปใช้กับการสร้างสื่อการเรียนการสอนต่างๆ เช่น กราฟ การสำรวจ ทางคณิตศาตร์


ไม่มีความคิดเห็น: