วันจันทร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตัวอย่างผลงาน GSP และแนวข้อสอบการประกวดผลงานสร้างสรรค์

มาดูตัวอย่างผลงาน  GSP  ฝีมือ ผู้จัดทำได้ทำขึ้นค่ะ  (อบรมมาค่ะ)



การสร้างรูปโดยใช้  โปรแกรมไม่ยากหรอกค่ะ  แต่ที่ยากคือจัดทำลงบล็อกให้เพื่อนๆ  ได้ดูกันมากกว่าเพราะผู้จัดทำได้เรียนรู้การจัดทำบล็อกเป็นเวลานานมากๆ   การนำรูปลงบล็อกที่สุดแสนจะหลายขั้นตอนปัญหาเยอะ  เพราะเป็นมืิอใหม่



ผลงานชิ้นนี้เด็กชอบสีสันที่เปลี่ยนไป มา  มากๆ  ค่ะ  ถ้าเราจัดทำสื่อการเรียนการสอนที่มีสีสันที่สวยงามแล้วย่อมดึงดูดนักเรียน ให้สนใจในการเรียนมากขึ้นก็  ภาพที่นิ่งๆ  ไม่มีการเคลื่อนไหว  ตัวนี้สร้างง่ายมากค่ะ  สามารถนำไอเดียไปสร้างสรรค์ผลงานอื่นๆได้อีกมากมายค่ะ
                                                                           



เลขคณิตคิดเร็ว   ตัวนี้  เป็นสื่อการเรียนการสอน ที่ใช้ในการแข่งขัน  คณิตคิดเร็วค่ะ  โดยจะสุ่มตัวเลขห้าตัวมาให้  กับผลลัพธ์แล้วให้นักเรียนบวก  ลบ  คูณ  หาร  ให้ได้  ผลลัพธ์เท่ากับตัวเลขที่สุ่มมาให้  โดยจับเวลา  สี่สิบห้าวินาที  ในการหาผลลัพธ์





















ผลงานชิ้นนี้ทำให้เด็กนักเรียนมองเห็น  รูปธรรม  ชัดเจนยิ่ง  การหาปริมาตรของกล่อง  ผลงานตัวนี้อาจยากสำหรับมือใหม่สักหน่อยแต่ถ้ามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมุมแล้วก็สบายค่ะ  




ตัวนี้เป็นสื่อการเรียนการสอน  การบวก   เวกเตอร์  แสดงให้เห็นว่า  เวกเตอร์  ยูบวกวี  เท่ากับเวกเตอร์วีบวกยู  ไม่ยากค่ะ แต่จะยากตรงการสร้างลูกศร  มาเก็บเป็นเครื่องมือกำหนดเองเพราะถ้าสร้างไม่ดี  ลูกศรจะมีปัญหา


ต้นไม้แบบกิ่งเคลื่อนไหว  ไปมา   ผลงานชิ้นนี้ใช้การย่อขยาย และการทำซ้ำเข้ามาเพิ่ม  ซึ่งผู้จัดทำไม่ค่อยถนัดเรื่องการทำซ้ำสักเท่าไหร่  ยังจำผิดจำถูกอยู่หลายครั้งกว่าจะได้  มาค่ะ  บางครั้งจัดทำไปแล้วก็ลืม  ต้องทำบ่อยๆ โปรแกรม  GSP  เหมือนกันค่ะถ้าไม่จับบ่อยๆ  อาจลืมวิธีใช้ได้เลยนะค่ะ  เพราะเริ่มรู้สึกอายุจะมากขึ้นแล้ว  อิอิ



ผลงานนี้เป็นการสร้างรูปหลายเหลี่ยม  จะใช้ความรู้เรื่องมุมมาช่วยในการหมุนสร้างรูป  หลายเหลี่ยมค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น: