วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีสร้างวงล้อหมุนไต่เขา เป็นขั้นตอน

ลองทำวงล้อไต่เขากันค่ะ 
ขั้นที่  1  สร้างเส้นทางเขาให้วงล้อไต่ดังภาพ ใช้เครื่องมือเขียนเส้นในแนวตรงมาใช้นะจ๊ะ
ขั้นที่ 2 สร้างเส้นตรงหนึ่งเส้นด้านล่างเส้นทางเขา
ขั้นที่  3  ใช้การเลื่อนขนานมาช่วยในการสร้างวงกลมตามภาพด้านล่าง
ขั้นที่ 4 สร้างวงกลมให้ได้เหมือนรูปแบบด้านล่าง
ขั้นที่ 5 สร้างเส้นขนานไต่เขาขึ้น

ลองทดสอบทำห้าขั้นตามรูปก่อนว่าได้ เหมือนต้นแบบภาพด้านล่างหรือป่าว











ขั้นตอนต่อมาหลังจากได้เส้นขนานเส้นทางเขาแล้ว  นำจุดอิสระลงที่เส้นตรงด้านล่างเส้นทาง
เขา คลิกจุดอิสระและเส้นตรงสร้างเส้นตั้งฉาก สร้างจุดตัดระหว่างเส้นตั้งฉากกับเส้นทางขนานที่เราสร้างขึ้น เป็นไปตามภาพด้านบน

ขั้นต่อมาลองดูแล้วทำตามขั้นตอนดังภาพด้านล่าง 



ลองหัดทำไปก่อนนะค่ะ เดี๋ยวขอออกไปทำธุระข้างนอกก่อนมีเวลาจะมาอัพทำให้ต่อค่ะ

วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สร้างวงล้อไต่เขา ด้วยโปรแกรม gsp

บทความนี้จะนำเสนอวิธีการสร้างวงล้อไต่เขา  ด้วย โปรแกรม GSP  เผอิญไปเห็นเข้าที่เว็บแห่งหนึ่งได้นำสื่อตัวนี้มาลงไว้  ให้ดาวน์โหลดกัน เว็บอะไรจำไม่ได้  แต่เว็บที่เกี่ยวกับการใช้  GSP  มีไม่เยอะหรอกค่ะ  ใครสนใจก็ลองค้นหาใน  google  ดูเอาเองนะค่ะ เห็นน่าสนใจดี  เลยลองทำตามดู ก็ไม่ยากจนเกินไป  น้องๆ  ก็สามารถ  สร้างได้เช่นกัน เพื่อที่จะนำไปต่อยอด สร้างสรรค์ผลงานตามจินตนาการของตนเองต่อไป  ดูจากรูปภาพแล้วคิดว่าน่าจะไม่ยาก แต่พอได้ลงมือทำ  วิธีการสร้างซับซ้อน  คนสร้างที่คิดได้เนี้ย  เขาเก่งจริงๆ ค่ะ  ขนาดทำตามยังทึ่งในความคิดของคนสร้างเลย  เขาช่างเก่งในการคิดคำนวณวิธีการสร้างจริงๆ   ต้องใช้หลักทางคณิตศาสตร์เข้ามาช่วยในการวางตำแหน่งล้อหมุน  ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์เยอะพอสมควร  ขนาดลองสร้าง  แกะๆ  ดูจากตัวอย่างที่เขาให้มา ยังตาลายเลย  ใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะสร้างแล้วเอามาลงให้ ผู้ที่สนใจวิธีสร้างได้ ทำตามได้  วันนี้ขอลงตัวอย่างที่ลองทำเองตามแบบ  ต้นฉบับมาให้ดูกันก่อนในบทความหน้าจะมาพาสร้างเป็นขั้นตอนกันค่ะ


ดูวิธีการสร้าง ได้ในบทความ วิธีการสร้าง

วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สอนสร้างชิงช้าสวรรค์ ด้วย gsp และผลงานที่ทำเล่น

วันนี้สอนวิธีการสร้างชิงช้าสวรรค์ค่ะ   การสร้างตัวนี้ได้ทำไว้นานแล้วแต่ไม่มีเวลาอัพลงบล็อกเลยเอามาลงไว้ให้ลองหัดทำ  ดู   วิธีการสร้างไม่ยาก  ดูในรูปแบบคลิปกันเลยจ้า


วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สร้างแมลงบินไปมาด้วย GSP

วันนี้ขอนำเสนอวิธีการสร้างแมลงค่ะ  เอกสารการสร้าง หลายๆ คนคงจะพอมีทำตามอยู่แล้ว แต่สำหรับคนที่ไม่มีเอกสารการสร้าง  และไม่ชอบอ่าน  อ่านแล้วไม่ค่อยน่าทำ  จะลองทำตาม  แบบที่เราสร้างขึ้นให้  ก็ได้ค่ะ


วิธีสร้างดังขั้นตอนต่อไปนี้
สังเกตเวลาคลิกจุดแต่ละจุดดีๆนะค่ะเพราะไม่ได้ลง ชื่อจุดไว้ให้  ต้องสังเกตเอาเอง




สังเกต วิธีลงจุดแต่ละจุด  ต้องระวังเพราะ ไม่ได้ระบุชื่อจุดไว้ให้

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

วิธีการสร้าง จักรยาน หรือ รถยนตร์ ด้วย gsp

น้องๆ หลายคน ชื่นชอบรถที่เคลื่อนไหว ไปมาได้  ในโปรแกรม GSP  อยากรู้วิธีการสร้างกันหรือป่าวค่ะ  ว่าเขามีวิธีสร้างกันได้อย่างไร  ไม่ยากค่ะ  เรามาเริ่มหัดลองทำพร้อมๆ กันได้เลยค่ะ  เริ่มจากตัวอย่างรูปต้นแบบของเรากันก่อน
 วิธีการสร้างตามรูปภาพด้านล่างได้เลยค่ะ  




ถ้าทำตามไม่ทัน ก็ค่อยๆ อ่านขั้นตอนด้านล่างประกอบด้วยก็ได้ค่ะ

ดูใหม่อีกครั้ง  กด F5  นะค่ะ
ขั้นตอนการสร้าง    นำเครื่องมือเขียนเส้นในแนวตรงมาสร้างเส้นตรงก่อน จากนั้นสร้างจุดบนเส้นตรงไปเมนูแปลง เลื่อนขนานขึ้นไประยะ  0.4  มุม 90  องศา  จากนั้นคลิกสร้างวงกลม  และคลิกที่จุดบนเส้นตรงอีกครั้ง คราวนี้เลื่อนขนานขึ้นไประยะ  0.2  มุม  90  เหมือนเดิมสร้างวงกลมอีกจะเห็นว่าได้วงกลมมาสองวง  คลิกวงกลมตัวด้านใน  สร้างจุดบนเส้นรอบวง  สร้างส่วนของเส้นตรงระหว่างจุดนั้นกับจุดศูนย์กลางวงกลม  จากนั้นดับเบิ้ลคลิกจุดศูนย์กลาง  คือการระบุจุดศูนย์กลางนั้นเอง คลิกจุดบนเส้นรอบวงในอีกครั้ง และเส้นเชื่อมหมุนไปให้ครบวงกลม หมุนในมุม  เก้าสิบองศา   จากนั้นคลิกจุดที่อยู่บนเส้นตรง ไปเมนูแปลงเลื่อนขนาน  ไประยะ  สี่เซน มุมศูนย์องศา  จากนั้นคลุมล้อที่เราสร้างขึ้นเสร็จหนึ่งข้างเลื่อนขนานไปอีกข้าง   เชื่อม เส้น  ระหว่างล้อสองล้อ   จากนั้น  คลิกจุดศูนย์กลางล้อหน้าแปลงเลื่อนขนานมุมศูนย์องศาไประยะ  0.5  จากนั้นคลิกจุดศูนย์กลางล้อหน้าและจุดที่เลื่อนขนานไปสร้างวงกลมอีก  ทำแบบเดียวกันกับล้อหลัง  ในทำนองเดียวกัน  เราก็สามารถสร้างรถยนต์ขึ้นมาได้  สังเกตจากรูปเอานะค่ะ  เพราะขั้นตอนต่อไปไม่ยากแล้วคงสามารถทำต่อได้  คราวหน้าจะนำเสนอวิธีการสร้างแมลงบินค่ะ  โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

วิธีการสร้างวงรีประกอบผลงาน GSP วงจรดาวเคราะห์

ในบทความที่แล้วได้ลงวิธีการสร้างวงรีโดยอาศัยนิยามมาให้ การสร้างวงรี มาคราวนี้จะำพาน้องๆ มาลองสร้างวงรีประกอบผลงานวงจร ดาวเคราะห์ฺ กัน  น้องๆ หลายคน  มีปัญหาในการสร้างวงรี
วันนี้  ขอนำเสนอวิธีสร้างแบบ  ง่าย ๆ  จ้า  พร้อมแล้วเริ่มเลย 





ขั้นตอนที่  1  นำเครื่องมือวงเวียนมาเขียนรูปวงกลมกันก่อน
ขั้นตอนที่  2  คลิกที่เครื่องมือเขียนเส้นในแนวตรงโดยนำ เครื่องมือสร้างเส้นตรงออกมาใช้  ตัวรูปที่มีหัวลูกศรทั้งสองอัน  คลิกที่  จุดที่อยู่บนเส้นรอบวง และ  สร้างเส้นตรงออกมาหนึ่งเส้น
ขั้นตอนที่  3  ระบุจุดศูนย์กลางของวงกลม และสร้างจุดบนเส้นรอบวงกลม  หนึ่งจุด  
ขั้นตอนที่  4  คลิกจุดที่อยู่บนเส้นรอบวงกลม  แล้วไปเมนู  สร้าง ย่อขยาย  ด้วยอัตราส่วน  สามส่วนสอง
ขั้นตอนที่  5  คลิกจุดที่เราย่อขยายมาได้แล้วคลิกเส้นตรง  สร้างเส้นตั้งฉาก
ขั้นตอนที่  6  คลิกจุดที่อยู่บนเส้นรอบวง และคลิกเส้นตรง สร้างเส้นขนาน
ขั้นตอนที่  7  คลิกเส้นตั้งฉาก  เส้นขนาน  และสร้างจุดตัด
ขั้นตอนที่  8  คลิกจุดตัด  คลิกจุดที่อยู่บนเส้นรอบวง  ไปเมนูสร้าง  โลคัส
 จบ
ทำตามขั้นตอนด้านบน  ได้หรือป่าวค่ะ  งั้นดูรูปภาพประกอบกันเลยค่ะ  ด้านล่าง


วันเสาร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทดลองทำโจทย์ปัญหา เตรียมพร้อมก่อนแข่งขัน GSP

ลองทำดูนะค่ะ  ว่าเราสร้างรูปแบบตามโจทย์กำหนดให้ได้หรือป่าว


1. สร้างส่วนของเส้นตรง XY ยาวพอสมควร
2. สร้างส่วนของเส้นตรง AB ยาวพอสมควร แล้วสร้างจุด C บนส่วนของเส้นตรง AB 
3. สร้างเส้นตั้งฉากกับส่วนของเส้นตรง AB ที่จุด C 
4. ใช้ C เป็นจุดศูนย์กลางรัศมีเท่ากับ XY เขียนวงกลมตัดเส้นตั้งฉากที่ได้ในข้อ 3 ที่จุด D และ จุด E 5. สร้างสี่เหลี่ยม ADBEให้ลากจุด C หรือ จุด Y เพื่อสำรวจว่า สี่เหลี่ยม ADBE เป็นรูปสี่เหลี่ยมอะไรได้บ้างและรูปสี่เหลี่ยมนั้น ๆ เกิดขึ้นเมื่อลากจุด C หรือจุด Y อย่างไร 

 1. สร้างส่วนของเส้นตรง AB ยาวพอสมควร 2. สร้างส่วนของเส้นตรง CD โดยที่จุด C อยู่บนส่วนของเส้นตรง AB แต่จุด D ไม่อยู่บนส่วนของเส้นตรง AB 3. แบ่งครึ่งมุม ACD ด้วยรังสี CE 4. แบ่งครึ่งมุม ACE ด้วยรังสี CF 5. แบ่งครึ่งมุม BCD ด้วยรังสี CG 6. แบ่งครึ่งมุม BCG ด้วยรังสี CHให้นักเรียนลากจุด D หรือ C เพื่อสำรวจว่าผลบวกของขนาดของมุม ACF กับมุมGCH เป็นเท่าไรได้บ้าง และให้เขียนแสดงเหตุผลลงในแบบร่างหน้านี้ว่าทำไมผลบวกจึงเป็นค่านั้น
ข้อที่ 2. ทำในแบบร่างเพียง 1 หน้าเท่า


ให้นักเรียนสร้างตัวเลื่อนสามตัว p, q และ r เพื่อใช้เป็นพารามิเตอร์ แล้วเขียนกราฟของฟังก์ชัน f(x) = px2 + qx +r เมื่อ p ≠ 0ให้นักเรียนสำรวจรอยทางเดินของจุดยอดของกราฟของฟังก์ชัน fแล้วตอบคำถามต่อไปนี้ (ให้พิมพ์คำตอบลงในแบบร่างหน้านี้) 1. เมื่อเปลี่ยนแปลงเฉพาะค่า p รอยทางเดินของจุดยอดของกราฟนี้จะเป็นอย่างไร 2. เมื่อเปลี่ยนแปลงเฉพาะค่า q รอยทางเดินของจุดยอดของกราฟนี้จะเป็นอย่างไร 3. เมื่อเปลี่ยนแปลงเฉพาะค่า r รอยทางเดินของจุดยอดของกราฟนี้จะเป็นอย่างไร 4. กราฟในข้อ 1. มีสมการเป็นอย่างไร 5. กราฟในข้อ 2. มีสมการเป็นอย่างไร 6. กราฟในข้อ 3. มีสมการเป็นอย่างไร

ให้นักเรียนสร้างตามขั้นตอนต่อไปนี้
1.  สร้างวงกลมที่มี O เป็นจุดศูนย์กลาง และสามารถปรับขนาดของวงกลมได้
2.  สร้างจุด  A  อยู่บนเส้นรอบวงของวงกลมและสามารถเคลื่อนที่ได้
3.  สร้างเส้นสัมผัสวงกลมที่จุด  A
4.  กำหนดจุด  B  ซึ่งเคลื่อนที่ได้บนเส้นสัมผัส
5.  ลาก  เส้นตรง OA  และ เส้นตรง  OB
6.  ให้หาความสัมพันธ์ของความยาวของด้าน AB, OA และ OB โดยปรับขนาดของ
      วงกลมและเคลื่อนที่จุด B

วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ศิลปะจากเส้นด้าย GSP (วิธีสร้างลวดลายหลายแบบ)

ในบทความนี้ขอนำเสนอศิลปะจากเส้นด้าย ด้วย GSP มาดูวิธีสร้างผลงานให้เป็นลวดลายต่างๆ กันค่ะ รูปต้นแบบได้ไฟล์มาจาก สสวท  ต้องขอขอบพระคุณมา ณโอกาสนี้ด้วยค่ะ  ลองมาหัดทำตามพร้อมๆ กันนะค่ะ 


วิธีสร้าง  จะคล้ายๆ  กับ  ผลงานที่เคยนำเสนอก่อนหน้า    ดูผลงานก่อนหน้า



รูปแบบที่สองก็สวยดีค่ะ  รูปทรงกลม

วิธีสร้าง ถ้าพร้อมแล้ว  เริ่ม start  พร้อมๆ  กันเลยค่ะ



บทความนี้ขอลงไว้สองแบบ ติดตามชมบทความหน้า ส่วนใครอยากให้นำเสนอเรื่องไหนไว้ก็ คอมเม้นท์มาได้ค่ะ เพราะส่วนมากจะเขียน เรื่องที่นึกได้ก่อนเสมอ ไม่ได้วางแผนว่าจะลงเรื่องอะไร แล้วแต่จะนึกได้ จึงจะเห็นได้ว่าเรื่องไม่ค่อยติดต่อกันเท่าไร   ขอบคุณที่  ชมผลงานนะค่ะ บายค่ะ

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

window 7 กับ โปรแกรม GSP

ปัญหาการติดตั้งโปรแกรม GSP กับ window 7 คือ ภาษาในโปรแกรม GSP จะขึ้น ???? ทำเอา งง เลยทีเดียว เมื่อเราติดตั้งโปรแกรมให้เด็กนักเรียน ถึงกับต้อง ลง window ใหม่เลย เพื่อ โปรแกรม GSP แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้แล้ว เมื่อลองค้นหาข้อมูล ได้ไปเจอวิธีการแก้ไข ในเว็บ ของอาจารย์เสรี สุขโยธิน 
แก้ไข   ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง  ถ้าตอนนั้นในโรงเรียนสามารถเล่นเน็ตได้  คงไม่เสียเวลาต้องลงโปรแกรมใหม่  เฮ้อๆๆๆ   (ที่โรงเรียนเน็ตค่อนข้างจะความเร็วต่ำ  เต่าเรียกพี่ ไม่ใช่้สิต้องเรียกพ่อแล้ว  อิอิ)
มาดูวิธีสร้างรูปภาพที่ได้  สร้างค้างไว้   ณ  บทความที่แล้วกันค่ะ  บทความเดิม


วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ทดสอบความรู้ด้านคณิตศาสตร์ ด้วย GSP และเทคนิคการสร้างแบบพื้นฐาน ระดับมัธยมต้น

วันนี้ขอนำเสนอ การนำ GSP มาประยุกต์ใช้กับโจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์กัน ฝึกฝนบ่อยๆ จะได้มีพื้นฐานในการนำไปใช้ ประกอบการเรียน หรือการแข่งขัน
ลองดูโจทย์ที่เหมาะกับระดับมัธยมต้นกันนะค่ะ 

 
1ในการเดินทางจากบ้านถึงโรงเรียน  สมชายเดินทางจากบ้านไปทางทิศเหนือ 600 เมตร
เมื่อถึงสี่แยกแล้วเลี้ยวไปทางทิศตะวันตก 300 เมตร จนถึงสามแยกเลี้ยวไปทางทิศเหนือ
อีก 450 เมตร จากนั้นเดินทางไปทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 300 เมตร และเดินทางไปทาง
ทิศตะวันตกเฉียงใต้ 400 เมตร ถึงโรงเรียน (มาตราส่วน 1 เซนติเมตร : 100 เมตร)
1.1 จงเขียนแผนผังการเดินทางจากบ้านไปโรงเรียนของสมชาย
1.2 จงคำนวณระยะทางไปกลับตามเส้นทางเดิม

แผนภาพที่เราเขียนโดยใช้  GSP  และใช้  โปรแกรมหาระยะ ดังภาพด้านล่าง





2 ให้นักเรียนสร้างรูปตามที่กำหนดให้ต่อไปนี้  และหาพื้นที่ ส่วนที่ระบายด้วยสีน้ำเงิน โดยกำหนดให้   ระยะห่างจากจุด  ถึง จุด  ยาว  เซนติเมตร  ระยะห่างจากจุด  ถึง จุด  D  ยาว  เซนติเมตร
ลองฝึกหัดทำไปก่อนนะค่ะ          เฉลยวิธีทำโจทย์นี้ค่ะ
 


วันศุกร์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

3D ในโปรแกรม GSP และการ plot (x,y,z)

ต่อจากบทความที่แล้ว  หลังจากเรา  setup  3D  ได้แล้ว  เราจะลงจุดสร้างกล่องที่เป็นรูปทรงสามมิติในโปรแกรม  GSP  กันค่ะ  หลังจากเรา  setup  3D  และนำ  xyz  Axes  แล้วเราต้องตั้งค่า  โดยไปที่  เมนูแก้ไข  ซึ่งอยู่ด้านบนตัวโปรแกรม  คลิก  ค่าพึงใจ >>หน่วย>>องศาระบุทิศทาง >>  ตกลง
จะได้  ภาพดังรูปนี้

ลองชมวิธีการสร้างกันค่ะ 
 


ทำตามทันหรือป่าวค่ะ   เราสามารถประยุกต์  สร้างรูปแบบต่างๆ  ได้จากเครื่องมือตัวนี้ค่ะ  คราวหลังจะนำเสนอวิธีการสร้างแบบต่างๆ  มาให้ดูและ  การลงสีให้สวยงาม  สีที่นำมาลงก็มีเครื่องมือสร้างสี  ที่จะนำมาใช้กับเครื่องมือตัวนี้กันเพราะสี  ทั่วๆ  ไปในโปรแกรมที่มีมา  มันซ้อนทับกันได้  แต่เครื่องมือสร้างสีตัวนี้  มาทาสีได้แค่หน้าเดียวค่ะ  พูดง่ายๆ  ก็คือ  ถ้าเรามีกระดาษ  1 แผ่นถ้าใช้สีที่มีในโปรแกรม  ระบายลงไปในกระดาษหนึ่งแผ่นจะมีสีทั้งสองหน้าเลยได้ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง  แต่ถ้าใช้เครื่องมือสร้างสี  ระบายลงไป  จะระบายสีได้แค่หน้าเดียวเท่านั้นด้านหลังกระดาษก็ยังคงขาวอยู่ในบทความหน้า  เราจะนำเสนอต่อค่ะ

รู้จักเครื่องมือ 3D ในโปรแกรม GSP กัน

หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบ  ในโปรแกรม  GSP  นั้นสามารถ  สร้างภาพการเคลื่อนไหว สามมิติกันได้  โดยใช้  3D  Tool  ในการสร้างรูปทรงต่างๆ  ในหน้าสนใจ  มากยิ่งขึ้น  ดูตัวอย่างการเคลื่อนไหวได้ใน
หลังจากเรามีไฟล์   เครื่องมือ    3D Tool   แล้วเปิดไฟล์ขึ้นมาแล้วทดลองใช้งานกันได้เลยค่ะ   สามารถดาวน์โหลดได้  เครื่องมือ  ได้ที่นี้   มาดูภาพกันเลยค่ะ
ก่อนอื่นเมื่อดาวน์โหลดได้แล้วลอง  เปิดโปรแกรมขึ้นมาจะได้หน้าตาแบบนี้

 การใช้งาน   จะเห็นเครื่องมือกำหนดเองทางแถบด้านซ้าย  ที่มีรูปสามเหลี่ยมซ้อนกันสองตัว  ไปที่  set up  3D   จะได้เครื่องมือในการสร้าง  แบบเวกเตอร์ฺสามมิติซึ่งแกน  x  y  z  ในเราใช้  โดยการลงจุด    จากนั้นไปที่แฟ้มใหม่แล้วเริ่มสร้างผลงานกันได้เลย  แต่ไม่ต้องปิดเครื่องมือสามมิติที่เราได้มานะค่ะ
ภาพหลังจากเราsetup 3D
 
หลังจากนั้นไปที่เครื่องมือกำหนดเองอีกครั้งแล้วเลือก   xyz  Axes  มาจะได้รูปภาพแบบนี้



ซึ่งเราสามารถ  คลิกตรง  spin  แล้วหมุนแกนไปมาได้  วันนี้ขอกล่าวถึง 3D  แค่นี้ก่อนพรุ่งนี้จะมาอัพวิธีการลงจุดใีนเครื่องมือตัวนี้แล้วสร้างบ้าน  แบบ  3 D  สนุกๆ  กันค่ะ 




ขอขอบคุณที่ติดตามผลงาน   ไว้ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ